Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เปลี่ยนจากคนที่มองไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง เป็นคนที่รักตัวเอง

Posted By Plook Magazine | 08 เม.ย. 64
7,288 Views

  Favorite

การมองเห็นคุณค่าในตัวเอง (Self-Esteem) เป็นสิ่งที่ต้องฝึกเหมือนเรื่องอื่น ๆ ในชีวิต บางคนไม่เคยคิดว่าตัวเองนั้นมีความพิเศษซ่อนอยู่เพราะไม่เคยทำความรู้จักตัวเองอย่างจริงจัง การมองแต่คนอื่น มองออกไปข้างนอกมากกว่าการมองกลับเข้ามาข้างใน ย่อมไม่ทำให้เรามองเห็นความพิเศษในตัวเองได้  

 

 

ปัจจัยที่จะทำให้เห็นคุณค่าในตัวเอง

มีสุขภาพที่ดี (Physical Quotient) 

การมีร่างกายที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วย นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ได้กินอาหารที่ดีและมีประโยชน์ ก็จะทำให้เรารู้สึกสบายตัว อารมณ์ดี มีพลังพร้อมทำกิจกรรม เรียนหนังสือและใช้ชีวิต ซึ่งก็จะส่งผลให้สุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจ  

 

มีสุขภาวะทางอารมณ์ที่ดี (Emotional Intelligence Quotient)

เป็นคนร่าเริง สดใส ไม่อมทุกข์ รู้ทันอารมณ์ตัวเอง ไม่ทำตัว Toxic ใส่คนอื่น เมื่อโกรธ เสียใจ หรือมีอารมณ์ด้านลบก็สามารถที่จะผ่อนคลายตัวเองไม่ให้อารมณ์มาอยู่เหนือเหตุผลจนกระทบการใช้ชีวิตได้  

 

มีความฉลาดทางสติปัญญา (Intelligence Quotient)

มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์แก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน เมื่อต้องเลือกอะไรสักอย่างก็มั่นใจว่าตัวเองได้คิดทบทวนและมีเหตุผลที่ดีในการตัดสินใจ ไม่หนีปัญหา พอสมองรู้จักคิดซับซ้อนได้บ่อย ๆ เราก็จะรับมือกับเรื่องยาก ๆ และเรื่องที่ไม่คาดคิดได้ดี เมื่อชีวิตเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่คาดฝัน เราก็จะปรับตัวได้ ไม่ยึดติด 

 

มีสุขภาวะทางปัญญา มีชีวิตที่เปี่ยมคุณค่า (Spiritual Intelligence Quotient)

คือความสามารถที่จะเข้าใจและรู้จักตัวเอง มีสติรับรู้ความเป็นไปในตัวเรา ซึ่งจะทำให้เราเห็นคุณค่าของตัวเอง และในขณะเดียวกันก็ยังทำให้เข้าใจผู้อื่น ช่วยให้สามารถอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้อย่างไม่มีปัญหาและมีความสุข 

 

 

5 วิธีที่จะทำให้เรามองเห็นคุณค่าที่ซ่อนอยู่ภายในตัวเอง 

 

ออกไปสัมผัสธรรมชาติ

ธรรมชาติไม่เพียงแต่ให้อากาศบริสุทธิ์ แต่ยังทำหน้าที่ทำให้จิตใจที่ขุ่นมัวใสสะอาดขึ้นได้อีกด้วย ใจที่มีความรักที่จะเห็นคุณค่าของธรรมชาติจะทำให้เราเห็นความจริงว่า ธรรมชาติก็เป็นอย่างนี้ เย็นสบาย งดงาม มีร่วงโรย มีผลิบาน และสงบ เราจะรู้สึกถึงความสงบและสวยงามแบบนั้นในตัวเราเองได้หากเราพาตัวเองออกไปใกล้ชิดธรรมชาติบ่อย ๆ  

 

เคลื่อนไหวร่างกาย

มีงานวิจัยมากมายที่ออกมาชี้ให้เห็นว่า การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างสม่ำเสมอ 30 นาทีต่อวันนั้น จะช่วยเพิ่มการเห็นคุณค่าในตัวเอง เพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองได้ โดยเฉพาะการเล่นโยคะ การวิ่ง การเดิน เป็นต้น เมื่อเราได้เริ่มดูแลร่างกายอย่างจริงจัง เราก็จะรักร่างกายนี้มากกว่าที่เคย เมื่อไหร่ก็ตามที่เราถูกเปรียบเทียบรูปร่างหน้าตากับคนอื่น เราก็จะไม่โกรธ ไม่โมโหเพราะเรารักร่างกายนี้แล้ว

 

ทำงานสร้างสรรค์ 

ศิลปะเป็นวิชาของการรู้ตัวและมีสติ เข้าใจตัวเอง ทำให้กล้าคิด กล้าแสดงออกผ่านการสร้างสรรค์งานศิลปะ ปลดปล่อยจินตนาการที่อยู่ในใจออกมา เท่ากับการได้ปลดตัวเองให้เป็นอิสระ และศิลปะไม่มีคำว่าถูกผิดจึงทำให้เราผ่อนคลายจากความคาดหวังต่าง ๆ เป็นหนึ่งในการพัฒนาบุคลิกภาพภายในให้เข้มแข็งอีกทาง 

 

ร่วมงานจิตอาสา 

งานจิตอาสาเป็นการทำงานที่จะช่วยให้เรารู้จักตัวเองมากยิ่งขึ้น ผลสำรวจของ United Health Group สหรัฐฯ เมื่อปี 2556 พบว่าการทำงานจิตอาสานอกจากจะสร้างสังคมให้น่าอยู่แล้ว ตัวผู้อาสาเองยังมีความสุขในการใช้ชีวิตมากขึ้นด้วย

 

มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับคนใกล้ชิด

ใครที่สามารถรักษาความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้างได้้ดี คน ๆ นั้นจะสามารถมองเห็นคุณค่าในตัวเองได้มากกว่าคนอื่น เพราะการจะมีความสัมพันธ์ที่ดีจะต้องมีความเข้าใจผู้อื่น และถ้าเราคบหากับคนที่มองโลกในแง่ดี คนเหล่านั้นจะคอยสนับสนุนและเป็นกำลังใจ รวมถึงจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจและการเห็นคุณค่าในตัวเองของเราได้


 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ชีวิตดี๊ดีเมื่อคิดแบบ Growth Mindset

มาอัพเลเวล Self Esteem ให้ตัวเองกัน

ทำยังไงดี เมื่อรู้สึกว่าตัวเองไม่สวยตาม 'Beauty Standard'

คำแนะนำที่จะทำให้ 'รักตัวเอง' มากขึ้น ด้วยแนวคิด Body Positive

เปิดใจเด็กค่าย ค่ายอาสาให้อะไร

ค้นหาตัวเองอย่างมีความสุขไปพร้อมกันกับ 'Self Concept'

คำถามจิตวิทยา 10 ข้อ ช่วยให้เรารู้จักตัวเอง ค้นพบศักยภาพที่ซ่อนอยู่

จะทำยังไงกับ 'Beauty Privilege' ในโรงเรียน เมื่อคนหน้าตาดีทำอะไรก็ดีไปหมด



 

แหล่งข้อมูล

- คู่มือค้นหาความสุข 

 
 
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow